Hoạt động đào tạo giữ vai trò then chốt trong định hướng phát triển của Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) giai đoạn 2025 – 2030, đặc biệt trong bối cảnh UEH được xếp hạng cao trên bảng xếp hạng đại học châu Á (TOP 136 theo Times Higher Education 2025). UEH đang hướng đến mục tiêu đối sánh chương trình đào tạo với các đại học thuộc TOP 100 Châu Á và TOP 250 thế giới, đồng thời mở rộng các lĩnh vực chiến lược như xây dựng hệ sinh thái học thuật quốc tế, phát triển mô hình Đại học hạnh phúc và lấy người học làm trung tâm. Những định hướng này tiếp tục khẳng định đào tạo là trụ cột xương sống của nhà trường.
Vào chiều ngày 20 tháng 5 năm 2025, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước (CELG) đã tổ chức buổi Tọa đàm nâng cao chất lượng đào tạo với mục tiêu đánh giá thực tiễn hoạt động đào tạo, lắng nghe góp ý và chia sẻ kinh nghiệm từ các bên liên quan, đề xuất giải pháp cải tiến chất lượng đào tạo.

Hình 1: Toàn cảnh Tọa đàm nâng cao chất lượng đào tạo CELG
Tham dự tọa đàm có Tiến sĩ Đinh Công Khải, Phó Giám đốc Đại học UEH và các thành viên thuộc tổ công tác về cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo UEH giai đoạn 2025 – 2030 bao gồm PGS.TS. Trần Tiến Khai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Bảo đảm chất lượng và Kiểm soát nội bộ, ThS. Đặng Thị Bạch Vân, Phó Trưởng ban Phát triển Tổ chức – Nhân lực, ThS. Trần Thị Thúy Hải, Phó Trưởng ban Chăm sóc người học, TS. Đinh Thị Thu Hồng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Đào tạo, ThS. Võ Hà Quang Định, Phó Trưởng ban thường trực Ban Quản trị hạ tầng, PGS.TS. Phạm Dương Phương Thảo, Phó Trưởng ban Nghiên cứu – Phát triển và Gắn kết toàn cầu, ThS. Lê Thị Hạnh An, Phó Trưởng Ban Truyền thông và Phát triển đối tác tham dự trực tuyến.

Hình 2: TS. Đinh Công Khải, Phó Giám đốc UEH phát biểu chỉ đạo tọa đàm

Hình 3: PGS.TS. Phạm Khánh Nam chủ trì tọa đàm
Mở đầu chương trình tọa đàm, TS. Trần Thị Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý đã báo cáo tổng quan của CELG về đội ngũ giảng viên, kết quả đào tạo và phản hồi của người học trong giai đoạn 2020 – 2025. Ngoài ra, bài báo cáo còn tổng hợp các ý kiến của các khoa/viện đào tạo thuộc CELG thu thập từ tọa đàm đảm bảo chất lượng ở cấp đơn vị.

Hình 4: TS. Trần Thị Tuấn Anh trình bày báo cáo về nguồn lực và tình hình giảng dạy tại CELG
Khoa Ngoại ngữ chia sẻ phương pháp thực hiện xây dựng bộ học liệu LMS dùng để giảng dạy môn học tiếng Anh chuyên ngành, Bộ tài liệu cho giảng viên bao gồm slide bài giảng, đáp án, videos, audios, bài kiểm tra mẫu dành cho giảng viên cơ hữu và cho gần 50 giảng viên thỉnh giảng tại khoa giúp cho việc giảng dạy được thống nhất dễ dàng, bên cạnh đó bộ học liệu LMS của sinh viên gồm có bài tập luyện tập, quizzes, Glossary từ vựng theo chuyên ngành, bài đọc theo chuyên ngành giúp cho sinh viên tiếp cận kiến thức đồng nhất và thuận tiện trong học tập.

Hình 5: Các môn học thực hiện bộ học liệu trên LMS cho giảng viên và sinh viên của khoa Ngoại ngữ

Hình 6: ThS. Bùi Mỹ Ngọc, Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ chia sẻ với chủ đề Tăng cường chất lượng giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành (ESP) thông qua hệ thống LMS
Khoa Toán – Thống kê chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm theo tiêu chuẩn nghề nghiệp của Hiệp hội Định phí Mỹ (SOA – the Society of Actuaries). Chương trình cũng đã được hiệp hội SOA công nhận chất lượng đào tạo và đưa vào University-Earned Credit Alignment Program ( UCAP) của Hiệp hội.

Hình 7: ThS. Bùi Thị Lệ Thủy, Giám đốc chương trình đào tạo chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm, trình độ đại học, khoa Toán – Thống kê lên trình bày bài tham luận với chủ đề Xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn hiệp hội nghề nghiệp: Trường hợp của CTĐT Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm

Hình 8: PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài, Viện Trưởng Viện Tài chính bền vững lên trình bày bài tham luận với chủ đề Chất lượng đào tạo: sự tham gia của các bên liên quan
Tại buổi tọa đàm, Kinh tế thể hiện kết quả khảo sát sinh viên và giảng viên về vấn đề sử dụng AI trong học tập và giảng dạy. Trong bối cảnh AI đang phát triển vượt bậc như hiện nay thì việc sử dụng AI trong học tập như thế nào là một vấn đề rất đáng quan tâm.
Khoa Tài chính công chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc đánh giá mức độ hài lòng của người học đối với giảng viên và chương trình đào tạo trên thế giới, đề xuất việc thay đổi một số tiêu chí khảo sát người học theo xu hướng thế giới giúp cho công tác đánh giá khảo sát được chính xác đồng thời làm căn cứ cho việc điều chỉnh chương trình đào tạo sát với xu hướng sinh viên và doanh nghiệp.

Hình 9: TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan, Giám đốc chương trình Bất động sản, trình độ Đại học, khoa Kinh tế, trình bày bài tham luận với chủ đề Nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh phát triển của của AI

Hình 10: TS. Đoàn Vũ Nguyên, Giám đốc chương trình đào tạo Quản trị hải quan – ngoại thương, trình độ đại học, trình bày bài tham luận với chủ đề Phân tích phản hồi của người học và các bên liên quan
Đến với tọa đàm còn có phần trình bày của khoa Luật về sự cần thiết của việc xây dựng hệ thống giáo trình bằng tiếng Việt đối với chuyên ngành Luật, do PGS. TS. Đỗ Minh Khôi trình bày và vai trò của phương pháp giáo dục đồng sáng tạo tri thức do TS. Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên, phó trưởng khoa Quản lý nhà nước trình bày.

Hình 11: PGS.TS. Đỗ Minh Khôi, Giảng viên khoa Luật lên trình bày bài tham luận với chủ đề Giáo trình và chất lượng đào tạo ngành Luật

Hình 12: TS. Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên, Phó Trưởng khoa Quản lý nhà nước lên trình bày bài tham luận với chủ đề Chương trình thạc sĩ Quản lý công: Đề xuất áp dụng phương pháp đồng tạo tri thức
Tọa đàm khép lại với nhiều ý kiến tâm huyết, khẳng định quyết tâm của CELG và UEH trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới vị thế dẫn đầu khu vực và hội nhập thế giới. Nâng cao chất lượng đào tạo sánh tầm quốc tế là mục tiêu chung của toàn Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nói riêng và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nói chung cần sự chung tay của tập thể giảng viên và sinh viên hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Một số hình ảnh về tọa đàm






